ในเกณฑ์ของอาคารเขียว (TREES) มีข้อหนึ่งที่ระบุถึงการควบคุมแสงสว่างภายในอาคาร (IE3) โดยระบุไว้ว่าควรแยกวงจรแสงประดิษฐ์ทุก 250 ตารางเมตรหรือตามความต้องการ

ทำไมถึงต้องมีการออกแบบระบบแสงสว่าง

การควบคุมแสงสว่างภายในอาคาร การออกแบบระบบแสงสว่างช่วยลดปริมาณดวงไฟในอาคาร ลดปริมาณขยะหลอดไฟที่หมดอายุการใช้งานได้

          ในจำพวกห้องทำงานแบบเปิด หรือห้องที่สำหรับใช้งานแบบสาธารณะ คือ ใครจะมาใช้ห้องนี้ก็ได้ ควรที่จะมีอิสระในการควบคุมระดับความส่องสว่างด้วยตนเอง เป็น 90% ของผู้ที่ใช้งานประจำ โดยใช้สูตรในสมการต่อไปนี้

ร้อยละพนักงานที่ควบคุมแสงสว่างส่วนตัวได้ = 100 x จำนวนพนักงานที่คุมแสงสว่างได้/พนักงานทั้งหมด

ถ้าในบริษัทแห่งหนึ่งมีพนักงาน 20 คน สามารถใช้ working area zone C4 ได้ทุกคน โดยผู้ที่จะเข้าถึงระบบควบคุมไฟวงจรได้ทั้งหมดต้องมีอย่างน้อยทั้งหมดเท่าไหร่

          คำตอบก็คือ 18 คน! จริงๆแล้ว zone ที่ใช้งานได้แบบสาธารณะในออฟฟิศ ก็ควรที่จะเข้าถึงสวิตช์ไฟฟ้า เปิด-ปิดแอร์เองได้กันทุกคนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเกณฑ์อาคารเขียวข้อนี้ก็สามารถทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่เข้าใจ สำหรับห้องทำงานแบบปิด เช่น สำนักงาน จะมีการให้แสงสว่างเฉพาะบริเวณที่ใช้งาน เช่น การติดตั้งไฟฟ้าแบบโต๊ะโคมไฟ การใช้สวิตช์ไฟฟ้าแบบกระตุก เพื่อผู้ใช้งานสามารถมีอิสระในการควบคุมระดับความส่องสว่างตามที่ต้องการ ในห้องประชุมนิยมใช้ระบบหรี่ไฟ ระบบอัตโนมัติต่างๆ ซึ่งเป็นผลต่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้า

ระดับแสงสว่างเท่าไหร่ที่พอเพียง

          คนมักจะคิดกันเสมอว่า การเปิดไฟให้น้อยที่สุด จะทำให้ประหยัดค่าไฟได้มาก ไม่ใช้ดวงไหนก็ปิด หรือไม่จำเป็นก็อย่าเปิด แต่ถ้าแสงสว่างไม่พอเพียงจะทำให้เสียสายตาได้นะ การออกแบบระบบแสงสว่างในอาคารเขียวสัมพันธ์กับข้อกำหนดการใช้แสงธรรมชาติภายในอาคาร (IE4) อีกด้วย ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นจำนวนหน้าต่าง หรือคุณสมบัติของกระจกในอาคารย่อมเป็นปัจจัยที่มีผลต่อระดับแสงสว่าง แต่เครื่องวัดระดับแสงสว่าง หรือโปรแกรมสำเร็จรูป ก็สามารถช่วยตอบได้ว่า แสงสว่างนั้นพอเพียงต่อการใช้งานแล้วหรือยัง ซึ่งมีสูตรการหาค่าความเข้มของแสงสว่างจากแหล่งกำเนิด ดังนี้

E=(LMxNxCUxMF)/A

E = ความเข้มของแสงสว่าง (ลักซ์)
LM = ปริมาณความสว่าง (ลูเมน)
N = จำนวนหลอดไฟฟ้า
MF = Maintanance Factor
CU = สัมประสิทธิ์การใช้ประโยชน์
A = พื้นที่ใช้สอยหน่วยเป็นตารางเมตร

          หลอด LED มีปริมาณความสว่างประมาณ 120 ลูเมนต่อวัตต์ ห้องทำงานมีพื้นที่ใช้สอย 26 ตารางเมตร ควรใช้ความแสงสว่างกี่ลักซ์ ?! ซึ่งหากคิดตามสมการอาจจะต้องหาค่าอีกหลายอย่างจึงมีการสอนการออกแบบระบบส่องสว่าง หรือการใช้โปรแกรมออกแบบช่วย จากงานวิจัยมีผู้ศึกษาหามาตรฐานของความเข้มข้นของแสงสว่างอย่างน่าสนใจ มีดังนี้

พื้นที่ทั่วไปของอาคาร บริเวณเข้า ที่มีการติดต่อกับลูกค้า ค่าเฉลี่ย 400 ลักซ์
พื้นที่สัญจร 30 ลักซ์
ห้องน้ำ 100 ลักซ์
ห้องสมุด ห้องปฏิบัติการ 300-500 ลักซ์
พื้นที่ห้องประชุม งานธุรการ ห้องถ่ายเอกสาร โรงอาหาร 200-300 ลักซ์